Các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 tại Bảo tàng tỉnh

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), mừng xuân Giáp Thìn 2024, Bảo tàng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, trải nghiệm đáp ứng nhu cầu tham quan, hưởng thụ văn hóa của đông đảo công chúng.

Chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), mừng xuân Giáp Thìn 2024, Bảo tàng tỉnh tổ chức giới thiệu tới đông đảo công chúng hai cuộc trưng bày chuyên đề "Hình tượng Rồng trên cổ vật tại Bảo tàng Thanh Hóa" và "Nghề làm hương truyền thống xứ Thanh".

Với ý tưởng năm Thìn nói chuyện Rồng, Bảo tàng đã lựa chọn gần 100 hiện vật tiêu biểu đa dạng về loại hình, chất liệu, kiểu dáng, niên đại từ thời kỳ văn hóa Đông Sơn đến thế kỷ XX, đặc biệt là trên các hiện vật đều có trang trí rồng. Như chúng ta đã biết, Rồng là một linh vật huyền thoại không có thật nhưng có tên trong mười hai con giáp. Trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Rồng không chỉ là biểu tượng thiêng liêng gắn với nguồn gốc “Con rồng, cháu tiên” của dân tộc mà còn thể hiện uy quyền của các bậc thiên tử. Trải qua các thời kỳ lịch sử, hình tượng rồng có những biến đổi nhất định và ghi dấu rõ nét trên các hiện vật, các tài liệu lịch sử. Đến với không gian trưng bày, công chúng có dịp thưởng lãm những cổ vật tiêu biểu, hiểu thêm về ý nghĩa hình tượng Rồng qua từng thời kỳ, từng triều đại phong kiến.

Trưng bày chuyên đề “Nghề làm hương truyền thống xứ Thanh” không chỉ giới thiệu tới công chúng những làng nghề làm hương truyền thống của xứ Thanh như: Quán Giò, phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa, Đông Khê (xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa), Bái Hạ (thôn Quyết Thắng, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống), Yên Cát (thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân); phong tục thắp hương ngày Tết mà còn tạo cơ hội để công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ có dịp được tham quan, trải nghiệm công đoạn se hương bằng phương pháp thủ công, được hiểu thêm và trân quý hơn những sản phẩm hương truyền thống.

Đặc biệt, đến với Bảo tàng trong những ngày Tết, công chúng sẽ được hoà mình vào những góc check in tuyệt vời trong những bộ trang phục áo dài truyền thống, áo dài cách tân, áo tấc - một loại trang phục thời Nguyễn, nghe nghệ nhân giới thiệu về chữ thư pháp...

Tết đang đến rất gần, Bảo tàng tỉnh hân hạnh trở thành một trong những điểm đến thú vị, hấp dẫn của đông đảo công chúng.

Một số hình ảnh trưng bày:
 
 
 
Học sinh trường THPT Tô Hiến Thành tham quan trưng bày và trải nghiệm làm hương tại Bảo tàng.
 
 
 
Khách tham quan nghe nghệ nhân giới thiệu về chữ thư pháp và checkin tại Bảo tàng.
Phòng Trưng bày – Tuyên truyền