Các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5) tại Bảo tàng tỉnh

Hưởng ứng ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5) năm nay, bám sát định hướng hoạt động của Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) và Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng tỉnh đã lồng ghép nội dung, chủ đề kỷ niệm sự kiện này thông qua hoạt động tuyên truyền phục vụ khách tham quan và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2023, Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) khuyến khích các Bảo tàng hướng hoạt động tới chủ đề: “Bảo tàng, Tính bền vững và An sinh” (Museums, Sustainability and Wellbeing).
Để thiết thực hưởng ứng, Cục Di sản văn hóa và ICOM Việt Nam giới thiệu chủ đề hoạt động của ICOM năm 2023 và đề ra một số định hướng để các Bảo tàng chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng gắn với nhiệm vụ thường xuyên năm 2023. Theo đó, Cục Di sản đưa ra định hướng hoạt động của các Bảo tàng ở Việt Nam, đó là:
- Chủ động nghiên cứu chủ đề của ICOM năm 2023 để triển khai các hoạt động trưng bày, giáo dục di sản văn hóa và truyền thông của Bảo tàng.
- Tăng cường công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của Bảo tàng, từ nghiên cứu, sưu tầm đến trưng bày, giáo dục di sản văn hóa và truyền thông quảng bá. Nghiên cứu ứng dụng đa dạng các loại hình công nghệ có thể ứng dụng trong trưng bày giới thiệu di sản văn hóa, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ trong thời gian tới.
 - Chủ động sử dụng truyền thông mạng xã hội kết hợp với các trang thông tin trực tuyến và các hình thức truyền thông khác để giới thiệu các hoạt động, nội dung trưng bày của Bảo tàng hiệu quả, đúng quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch triển khai công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa, năm thứ nhất (2022 -2023).
Trong tuần lễ diễn ra sự kiện ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5), Bảo tàng đã tổ chức đón tiếp phục vụ các đoàn khách tham quan trong và ngoài tỉnh; kết nối với các nhà trường tổ chức chương trình giáo dục di sản, trải nghiệm cho học sinh thông qua hệ thống trưng bày. Chủ động tuyên truyền, quảng bá hoạt động của Bảo tàng, hiện vật, Bảo vật quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
Các hoạt động của Bảo tàng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp công chúng có cơ hội tiếp cận, thưởng lãm những di sản văn hóa quý báu của cha ông, qua đó góp phần giáo dục truyền thống, lịch sử cho thế hệ trẻ; là dịp để quảng bá những giá trị di sản văn hóa của vùng đất xứ Thanh giàu truyền thống lịch sử.
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁCH THAM QUAN
TRONG TUẦN LỄ KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ BẢO TÀNG
 
 
(Phòng Trưng bày – Tuyên truyền)