Các sản phẩm số hóa của bảo tàng tạo sức hút đối với du khách tham quan

Thực hiện kế hoạch 199/KH-UBND, ngày 5/9/2021 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật, số hóa hiện vật và tổ chức hoạt động giáo dục tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022 – 2025, Bảo tàng tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào phục vụ khách tham quan sản phẩm số hóa 03 Bảo vật Quốc gia.

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành, trong những năm gần đây diện mạo của Bảo tàng đã có nhiều thay đổi, hoạt động trưng bày, tuyên truyền  phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bảo tàng vinh dự là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác số hóa hiện vật với lựa chọn ưu tiên dành cho 03 Bảo vật Quốc gia, đồng thời đưa các sản phẩm số hóa vào phục vụ khách tham quan.

Ba Bảo vật Quốc gia Việt Nam được số hóa là: Kiếm ngắn Núi Nưa, Trống đồng Cẩm Giang I và Vạc đồng. Các sản phẩm số hóa giúp khách tham quan dễ dàng nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về các Bảo vật qua máy tính, Smartphone. Truy cập phần mềm tra cứu nội dung, thông tin hiện vật khách tham quan được tiếp cận gần hơn với hình ảnh hiện vật, hoa văn trang trí, các video, bài viết nghiên cứu...; Tìm hiểu phần tương tác 3D giúp khách tham quan chiêm ngưỡng hình ảnh các bảo vật quốc gia từ nhiều góc độ. Trên không gian 3D Kiếm ngắn Núi Nưa, Trống đồng Cẩm Giang I và Vạc đồng không còn xuất hiện ở trạng thái tĩnh, đơn điệu. Với góc xoay 360 độ, mọi góc độ của hiện vật được hiện lên, rõ nét đến từng chi tiết: kiểu dáng, hoa văn.... Những họa tiết hoa văn, nội dung tiêu biểu, quan trọng được đánh số, khi tương tác ngay lập tức hiện lên thông tin cần thiết giúp người xem có thể tìm hiểu kỹ hơn.

Đặc biệt, từ thực tế cho thấy việc ứng dụng công nghệ trải nghiệm thực tế ảo VR3D và quét mã QR code để đọc thông tin hiện vật là hoạt động thu hút công chúng nhiều nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên.  

Sau một tuần nghiệm thu và đưa vào sử dụng các sản phẩm số hóa 03 Bảo vật Quốc gia, Bảo tàng đã đón gần một nghìn lượt khách tham quan. Hy vọng trong thời gian tới, công nghệ và các sản phẩm số hóa hiện vật của bảo tàng sẽ đáp ứng được đa dạng hơn nhu cầu nghiên cứ, tham quan và học tập của công chúng. Từ đó phát huy hiệu quả hơn nữa giá trị hiện vật nói chung, các Bảo vật quốc gia nói riêng đang được lưu giữ tại Bảo tàng.

Một số hình ảnh khách tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng:
     
    
    
    
     
    
    

(Phòng Trưng bày – tuyên truyền)