Điểm nhấn trong trưng bày các Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Thanh Hóa

Bảo vật quốc gia là hiện vật được lưu truyền lại, có giá trị đặc biệt quý hiếm, tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ.

Đến nay, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa có 3 Bảo vật Quốc gia là: Kiếm ngắn núi Nưa, Trống đồng Cẩm Giang I và Vạc đồng. Đây là những hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, có giá trị đặc biệt gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam nói chung, Thanh Hoá nói riêng. Sau khi các hiện vật trên được công nhận là Bảo vật quốc gia, ngoài việc thực hiện bảo vệ, bảo quản theo chế độ đặc biệt, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đã nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các giải pháp trong việc phát huy giá trị của các bảo vật.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác trưng bày, tuyên truyền, quảng bá, lan tỏa sâu rộng giá trị của các bảo vật quốc gia tới đông đảo công chúng, Bảo tàng đã tổ chức trưng bày Kiếm ngắn núi Nưa, Trống đồng Cẩm Giang I và Vạc đồng tại hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng. Mặc dù còn hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất nhưng các Bảo vật quốc gia đã có không gian trang trọng tạo được điểm nhấn trong trưng bày chung của Bảo tàng. Hệ thống tủ, bục trưng bày và ánh sáng được thiết kế riêng, phù hợp với từng loại hình hiện vật, tạo sự hấp dẫn, thu hút người xem; riêng 02 hiện vật thể khối lớn: Trống đồng Cẩm Giang I, Vạc đồng sử dụng hệ môtơ xoay, mỗi Bảo vật đều có các bản trích, bản dịch giới thiệu chi tiết để khách tham quan có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận hiện vật.

Không chỉ tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu giá trị của mỗi bảo vật, du khách có thể lưu lại những bức ảnh đẹp với các Bảo vật quốc gia sau buổi tham quan bảo tàng tại các phòng trưng bày hoặc khu vực tuyên truyền ngoài cổng.

Một số hình ảnh khách tham quan trưng bày:

 

(Phòng Trưng bày – Tuyên truyền)