Phong trào “Ba sẵn sàng” - nền tảng cho hoạt động phong trào thanh niên tỉnh Thanh Hoá hiện nay

Phong trào “Ba sẵn sàng” - một trong những phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam, in đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phong trào có sức lan toả và tạo động lực cho tuổi trẻ ngày nay vươn lên phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế.

Phong trào Ba sẵn sàng là một trong những phong trào cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ thế kỷ XX

Đầu những năm 1960, đế quốc Mỹ đã thất bại nặng nề trong chiến tranh đặc biệt, chúng ồ ạt đưa quân vào miền Nam , tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất đối với miền Bắc, hòng chặn đứng sự viện trợ to lớn của miền Bắc cho miền Nam. Ngày 5 tháng 8 năm 1964 đế quốc Mỹ đã tiến hành chiến tranh phá hoại ra miền Bắc bằng không quân và hải quân nhằm phá hoại công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta, chúng ngạo mạn thách thức “quyết đưa miền Bắc trở lại thời kì đồ đá”.

Nhiệm vụ của quân và dân miền Bắc lúc này nặng nề và khó khăn hơn bất cứ lúc nào. Miền Bắc vừa phải tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa phải xây dựng, củng cố căn cứ hậu phương chung của cả nước để tiến hành giải phóng miền Nam. Trong tình hình khẩn trương của cách mạng, khi cả nước bước vào thời kỳ chiến tranh thì lòng yêu nước, tinh thần tự cường dân tộc của tuổi trẻ miền Bắc  lại càng được dâng cao.

Ngày 2 tháng 4 năm 1965, Tỉnh Đoàn  Thanh niên lao động tỉnh Thanh Hoá phát động phong trào thi đua “Ba sẵn sàng”, với những nội dung: Sẵn sàng chiến đấu, nhập ngũ; Sẵn sàng vượt mọi khó khăn, đẩy mạnh công tác sản xuất, chiến đấu và học tập; Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần đến.

Chỉ sau 6 ngày phát động, thanh niên khắp nơi đã tuyên thệ “Ba sẵn sàng”, hơn 30 vạn lá đơn tình nguyện xin được tham gia chiến đấu, trong đó có nhiều đơn viết bằng máu gửi về Ban Chấp hành Tỉnh đoàn. Nhiều vùng nông thôn ở Thanh Hóa đã dấy lên phong trào “giỏi tay cày, hay tay súng”, phong trào “5 tấn thắng Mỹ”. Hàng loạt công trình, sản phẩm mang tên thanh niên như “xe thanh niên”, “máy thanh niên”, “ngày thanh niên”, “quầy thanh niên” được phát động và diễn ra mạnh mẽ. Ở vùng biển xuất hiện phong trào “Thanh niên bám biển, giữ làng, bắn rơi máy bay, bắn chìm tàu chiến địch”, trong thanh niên, học sinh xuất hiện phong trào “Đội bom đi học”…

Ngày 9 tháng 8 năm 1965, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá: “Trong một thời gian ngắn, phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút gần 30 vạn thanh niên, với khí thế sôi nổi, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Tỉnh uỷ giao trách nhiệm cho Đoàn phải tổ chức, giáo dục, động viên để tất cả thanh niên tiến lên hàng đầu trên mọi mặt trận”. Nhờ có sự lãnh đạo, động viên của các cấp uỷ Đảng, phong trào “Ba sẵn sàng”  ngày càng được phát triển sâu, rộng và thu được những kết quả đáng phấn khởi trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng với quân, dân cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược. Đó là đội dân quân thanh niên nữ Hoa Lộc đã bắn rơi máy bay địch bằng súng bộ binh, được Chính phủ tặng thưởng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Thi đua với Hoa Lộc, nữ dân quân thanh niên xã Thanh Thuỷ (Tĩnh Gia), xã Hà Tiến (Hà Trung), xã Hoằng Phụ (Hoằng Hoá), xã Quảng Đại (Quảng Xương) đã lập công xuất sắc, được Bác Hồ gửi thư khen. Thanh niên dân quân Hải Thanh, Hải Yến (Tĩnh Gia) dũng cảm mưu trí, bắn chìm phi cơ và tiêu diệt giặc lái trên biển;  3 đoàn viên gái xã Hoàng Châu (Hoằng Hóa) anh dũng phá bom từ trường của giặc; 70% lực lượng làm thuỷ lợi trên đồng ruộng trong tỉnh là thanh niên…

Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc năm xưa

Sau 8 năm thực hiện phong trào “Ba sẵn sàng” (1965 – 1972) đã có hàng chục vạn đoàn viên ra trận, trong đó 26 đoàn viên được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, 75 thanh niên Yên Vực (Hoằng Long, Hoằng Hoá) được tuyên dương là dũng sĩ đánh Mỹ kiên cường. Ban chấp hành Trung ương Đảng đã tặng thanh niên Thanh Hoá lá cờ “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ”. Hội đồng nhà nước tặng 102 huân chương các loại, 500 bằng khen. Trung ương Đoàn tặng 685 bằng khen và hàng ngàn huy hiệu Nguyễn Văn Trỗi.

Nối tiếp tinh thần dũng cảm, ngoan cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của thời kỳ đất nước có chiến tranh, trong thời kỳ hoà bình, thế hệ trẻ Thanh Hoá đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, thực hiện công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá tỉnh nhà. Làm tròn nhiệm vụ của đội quân xung kích cách mạng trong thời kì mới.

Hàng trăm Thanh niên Tỉnh Thanh lên trồng rừng tại huyện Mường Lát

Những năm qua, được sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp uỷ Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh, công tác Đoàn và phong trào Thanh – Thiếu nhi đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. Phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc cùng với phong trào “Đồng hành với Thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, vừa phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, tham gia phát triển kinh tế, xã hội vừa giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời hỗ trợ giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Các phong trào thanh niên tình nguyện, các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, các hoạt động bảo vệ môi trường, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân dịp 27/7 hàng năm đã để lại ấn tượng sâu đậm, được giới trẻ hưởng ứng, dư luận xã hội đồng tình đánh giá cao.

Thông qua các phong trào thanh niên hoạt động, đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ trẻ thời kì mới biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của các thế hệ cha anh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Bằng những hành động, việc làm thiết thực, bằng sự năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ hôm nay, chúng ta - những bạn trẻ hôm nay hãy cùng chung tay góp sức để xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Có thể nói phong trào “Ba sẵn sàng” đã đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ, là nền tảng để phong trào thanh niên cả nước nói chung và thanh niên tỉnh Thanh Hoá nói riêng, tiếp bước gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới./.

Nguyễn Thị Hương
(Phòng sưu tầm)