Bảo tàng tỉnh phục vụ tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII diễn ra từ ngày 22 - 25/9/2015. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, Sở VH,TT&DL đã chỉ đạo Bảo tàng Tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền: Chỉnh trang trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng; phối hợp với Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo và Thư viện Tỉnh tổ chức trưng bày “Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa - Từ Đại hội đến Đại hội”; viết bài tuyên truyền đăng trên trang TTĐT của đơn vị.

Trong những ngày này, cùng với các đơn vị trong toàn ngành, tập thể CBVC - NLĐ Bảo tàng Tỉnh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó công tác Trưng bày - Tuyên truyền được chú trọng quan tâm đặt lên hàng đầu. Cụ thể:

*Tại bảo tàng: Công tác  tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh được thể hiện phong phú dưới nhiều hình thức:  Treo khẩu hiệu, cờ Đảng, cờ Tổ quốc trang trọng trong thời gian diễn ra Đại hội. Thường xuyên mở cửa hệ thống trưng bày, phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập của đông đảo du khách. Thông qua những tài liệu, hiện vật trưng bày giới thiệu tới công chúng về lịch sử đất và người xứ Thanh từ thời tiền sử - sơ sử, trải qua các triều đại phong kiến đến hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

  Đoàn Người có công huyện Triệu Sơn
tham quan phòng trưng bày "Truyền thống yêu nước và Cách mạng Thanh Hóa, giai đoạn 1858 -1945"

*Công tác phối hợp trưng bày - tuyên truyền:

Thực hiện các kế hoạch số 1787/KH-SVHTTDL ngày 24/7/2015 và 2168/SVHTTDL - VP ngày 7/9/2015 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa về tổ chức, triển khai các hoạt động tuyên tuyền phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, bảo tàng tỉnh đã phối hợp với TTTL - Hội chợ - Quảng cáo, Thư viện Tỉnh Tổ chức trưng bày “Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa - Từ Đại hội đến Đại hội” tại Khu Hội nghị tỉnh 25B, số 133 Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa.

Gần 100 hiện vật được Bảo tàng lựa chọn, tham gia trưng bày giới thiệu về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Sau đó không lâu, ngày 29/7/1930, Đảng bộ Tỉnh Thanh Hóa được thành lập. Từ đây phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân trong Tỉnh đã có một chính đảng duy nhất lãnh đạo, trong mỗi bước thăng trầm của cách mạng Thanh Hóa đều gắn với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Tỉnh, của phong trào cách mạng cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác trưng bày phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tại sảnh Khu Hội nghị 25B

Với những sưu tập tài liệu, hiện vật trưng bày tiêu biểu như: Sưu tập tài liệu, Nghị quyết của Đảng; sưu tập con dấu chính quyền các cấp; sưu tập Giấy chứng nhận thanh toán nạn mù chữ; sưu tập đơn tình nguyện; sưu tập Huân - huy chương, phần thưởng cao quí của Đảng, Nhà nước trao tặng cho các tập thể, các nhân đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chiến đấu, sản xuất, phục vụ chiến đấu…. Nêu bật những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa trong chiến đấu bảo vệ quê hương, là “hậu phương lớn”, huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc: Kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thanh Hóa đã tiễn hàng vạn người con lên đường nhập ngũ, trong đó có nhiều người đã anh dũng hi sinh, giành trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ đổi mới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; quyết tâm xây dựng Thanh Hoá trở thành “tỉnh kiểu mẫu”, như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.     

*Tuyên truyền trên trang TTĐT (Website):

Từ đầu năm 2015, Trang thông tin điện tử “baotang.thanhhoa.gov.vn” của Bảo tàng chính thức đi vào hoạt động. Đây được coi là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả để quảng bá hình ảnh Bảo tàng tới đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh. Cùng với việc phục vụ trưng bày tại chỗ và tổ chức trưng bày phối hợp, trên Website của Bảo tàng cũng tổng hợp, đăng tải các bài viết giới thiệu về sự ra đời của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ, về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương trong nhiệm kỳ qua. …

Thông qua các hình thức tuyên truyền bảo tàng nhằm khẳng định sự ra đời và lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa là một tất yếu khách quan, là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thành công của cách mạng. Qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nói riêng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từ đó không ngừng nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu mạnh.

Dương Mỹ Dung
(Phòng Trưng bày - Tuyên truyền)