Từ chiếc máy cày trưng bày tại khuôn viên Bảo tàng nhớ về Hồ Chủ tịch với hợp tác xã Yên Trường

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa hiện đang trưng bày, giới thiệu chiếc máy cày Bác Hồ tặng nhân dân Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa năm 1962. Được bảo quản, gìn giữ và trưng bày từ năm 1976 đến nay cùng với nhiều cổ vật, hiện vật khác, chiếc máy cày được đặt tại vị trí trang trọng trong khuôn viên Bảo tàng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, các em học sinh, đặc biệt là bà con nông dân xã Yên Trường mỗi khi có dịp về thăm Bảo tàng.

Được trực tiếp xem chiếc máy cày, ai cũng tự hào Thanh Hóa một trong những địa phương đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm nhiều lần, trong đó Người đã dành cho Đảng bộ và nhân dân Yên Trường tình cảm đặc biệt.

Trong những lần về thăm Thanh Hóa, Người đã đi thăm một số nơi trong tỉnh trong đó có Hợp tác xã nông nghiệp Yên Trường, huyện Yên Định ngày 11/12/1961. Trong những năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, xã Yên Trường là một trong những xã lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của huyện và tỉnh. Các phong trào thi đua lao động, sản xuất của xã Yên Trường được các đồng chí lãnh đạo huyện, tỉnh và Trung ương khen ngợi, đánh giá cao. Trong lần về thăm này, Bác gặp gỡ nói chuyện thân mật với các đồng chí lãnh đạo xã, bà con nông dân, Bác thưởng huy hiệu có in hình của Người cho những nông dân tích cực sản xuất và đạt năng suất cao như cụ Bồng, cô An, chú Minh… Bác nhắc nhở bà con thi đua sản xuất và tiết kiệm. Bác cổ vũ nông dân ta nêu cao tinh thần làm chủ tập thể, coi hợp tác xã là nhà, xã viên là chủ, ra sức thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội. Với thành tích của mình, tháng 2 năm 1962, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Trường, vinh dự được Bác Hồ gửi tặng chiếc máy cày vạn năng mang nhãn hiệu DT24, trên thân máy có dòng chữ ZETOR 6711C, do Ba Lan chế tạo và tặng Bác.

Chiếc máy cày DT24 Bác Hồ tặng hợp tác xã Yên Trường trưng bày giới thiệu tại Bảo tàng tỉnh

Chiếc máy cày được viên Đại sứ Ba Lan mang về trao tận tay cho bà con nhân dân tại sân vận động xã. Chiếc máy có công suất 25 mã lực, được sử dụng khai hoang, cải tạo đồng ruộng và kéo rơ móoc vận chuyển lương thực, hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong vùng. Để lái máy cày này, hợp tác xã đã cử ông Lê Văn Cận (nguyên là phó chủ tịch UBND huyện) đi học lái máy cày để về phục vụ bà con xã viên. Ngày đầu tiên máy cày đi vào hoạt động, ông Lê Văn Cận mặc bộ quần áo công nhân mới tinh, trang trọng ngồi trước vô lăng, thao tác những đường cày làm lật tung lớp đất theo hàng lối thẳng tắp. Hàng vạn người dân phấn khởi, hò reo vang lên, đánh dấu sự khởi đầu mới trong sản xuất nông nghiệp. Bởi đây là lần đầu tiên ở xã Yên Trường cũng như huyện Yên Định rộn lên tiếng máy cày.  

Đối với Yên Trường, sự quan tâm đặc biệt của Bác đã thể hiện tình cảm sâu sắc, cũng như quan điểm của Người đối với vấn đề nông nghiệp, nông thôn trong toàn bộ đường lối cách mạng của Đảng. Với cương vị là Chủ tịch nước, những đường lối, quan điểm và mục tiêu của cách mạng XHCN ở nước ta được Người cụ thể hóa cho người nông dân thật giản dị, dễ hiểu. Người nói: “Xây dựng CNXH là làm cho toàn dân, già, trẻ, gái, trai được ăn no, mặc ấm, được học hành và làm cho đời sống được hoàn toàn đầy đủ, sung sướng, hạnh phúc”.

Nhận thức được ý nghĩa của món quà đó, Đảng bộ và nhân dân xã Yên Trường, trong những năm qua đã cùng nhau đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện bằng được lời Bác căn dặn, tiếp tục phấn đấu vươn lên về mọi mặt, để ngày càng xứng đáng hơn nữa với tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ dành cho. Yên Trường đã lập được nhiều thành tích trên các lĩnh vực, được Nhà nước tặng thưởng: 01 Huân chương Lao động hạng nhất; 02 Huân chương Lao động hạng nhì; 02 Huân chương Lao động hạng ba. Cùng nhiều cờ, bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp. Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất và chiến đấu, năm 2000, xã Yên Trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu: “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Ngày nay Đảng bộ và nhân dân các thế hệ trong xã  luôn phấn đấu và quyết tâm xây dựng Yên Trường thành một xã kiểu mẫu, góp phần xây dựng Yên Định thành huyện kiểu mẫu cùng với các huyện trong tỉnh xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu đúng như lời căn dặn của Bác khi về thăm tỉnh Thanh “Thanh Hóa phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu.”

Nghiêm Thị Hằng
(Phòng Kiểm kê – Bảo quản)