`

1706 người đang online

Hoạt động trưng bày, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa Thanh Hóa cho học sinh tại các điểm trường huyện Hậu Lộc

Đăng ngày 17 - 03 - 2025

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2025; Kế hoạch Phối hợp giữa Bảo tàng với các điểm trường huyện Hậu Lộc, trong thời gian từ ngày 13/3 – 16/3/2025, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức trưng bày lưu động “Truyền thống lịch sử, văn hóa Thanh Hóa”, hoạt động STEM và chương trình giáo dục chủ đề “Em yêu lịch sử quê hương” cho gần 1.500 học sinh trường Tiểu học Hoa Lộc, Tiểu học Liên Lộc, Tiểu học Thuần Lộc.

Để nâng cao chất lượng hoạt động trưng bày, tuyên truyền; hướng tới đa dạng hóa hoạt động giáo dục của Bảo tàng, căn cứ nhu cầu của các trường trong việc phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho học sinh, Bảo tàng tỉnh tổ chức Trưng bày lưu động “Truyền thống lịch sử văn hóa Thanh Hóa”, hoạt động Stem và chương trình giáo dục chủ đề “Em yêu lịch sử quê hương”.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá đối tượng tiếp cận, cán bộ giáo dục Bảo tàng tiến hành lựa chọn hình ảnh, tài liệu, xây dựng nội dung, kế hoạch, kịch bản tổ chức chương trình phù hợp với học sinh từng cấp học. Quá trình giới thiệu trưng bày, cán bộ thuyết minh lồng ghép giới thiệu tới các em hình ảnh, hiện vật về truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh Thanh Hóa nói chung, quê hương Hậu Lộc nói riêng từ thời Tiền sử - sơ sử đến thế kỷ XIX. Quá trình xây dựng chủ đề cho hoạt động Stem phải bám sát chương trình học, khả năng tiếp cận của học sinh.

Giáo dục Stem là môn học tích hợp, thông qua các chủ đề của từng khối lớp (Khối 1,2 Tìm hiểu về nhân vật Bà Triệu; Khối 3, tìm hiểu về Trống đồng Đông Sơn; Khối 4, tìm hiểu về đời sống của người nguyên thủy tại huyện Hậu Lộc; Khối 5, tìm hiểu về Trung đội dân quân gái Hoa Lộc) giúp các em vận dụng hiệu quả kiến thức của các môn học: Toán học, Lịch sử, Mỹ thuật, Tự nhiên xã hội…, phát huy được tính sáng tạo, rèn luyện khả năng tư duy, ghi nhớ, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình…

Sau hoạt động Stem, học sinh sẽ tham gia chương trình Rung chuông vàng, chủ đề “Em yêu lịch sử quê hương”. Nội dung chương trình sinh động, hấp dẫn, tạo sự hứng thú, thu hút sự tham gia của học sinh; là khâu cuối cùng giúp củng cố kiến thức cho các em.

Có thể nói, thông qua hoạt động trưng bày, tuyên truyền và sự kết hợp giữa giáo dục Bảo tàng với Stem đã mang lại cho các em học sinh buổi ngoại khóa với những trải nghiệm thú vị. Qua đó, tạo cơ hội cho học sinh các trường chưa có điều kiện đến Bảo tàng được tiếp cận gần hơn với di sản văn hóa, hiểu rõ hơn truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương, đất nước. Đồng thời, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Bảo tàng với các nhà trường trong việc đưa di sản văn hóa đến với học đường, sử dụng di sản văn hóa trong giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức gìn giữ và tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc.

Một số hình ảnh Trưng bày lưu động và tổ chức hoạt động giáo dục của Bảo tàng tỉnh tại các điểm trường huyện Hậu Lộc
 
 
 
   
 
  
  
 
Phòng Trưng bày – Tuyên truyền

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Bảo tàng tỉnh tổ chức các chương trình giáo dục lịch sử năm 2025 cho học sinh tại xã Kiên Thọ(10/11/2025 10:33 SA)

    Bảo tàng tỉnh tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh tại các điểm trường xã Định Tân (03/11/2025 9:52 SA)

    Để bước chân trẻ thơ mở ra cả một nền văn hóa(08/10/2025 9:18 SA)

    Bảo tàng Thanh Hóa - Hành trình sưu tầm, gìn giữ, phát huy giá trị hiện vật giai đoạn 1946 - 1975(22/09/2025 10:36 SA)

    Tổ chức bàn giao kỷ vật chiến tranh của quân nhân Hoa Kỳ(17/09/2025 4:10 CH)

    <

    Tin liên quan

    Bảo tàng tỉnh tổ chức các chương trình giáo dục lịch sử năm 2025 cho học sinh tại xã Kiên Thọ(10/11/2025 10:33 SA)

    Bảo tàng tỉnh tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh tại các điểm trường xã Định Tân (03/11/2025 9:52 SA)

    Để bước chân trẻ thơ mở ra cả một nền văn hóa(08/10/2025 9:18 SA)

    Bảo tàng Thanh Hóa - Hành trình sưu tầm, gìn giữ, phát huy giá trị hiện vật giai đoạn 1946 - 1975(22/09/2025 10:36 SA)

    Tổ chức bàn giao kỷ vật chiến tranh của quân nhân Hoa Kỳ(17/09/2025 4:10 CH)

    Hiện vật tiêu biểu