Giới thiệu Trưng bày “Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 và những đóng góp của Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã đi đến thắng lợi trọn vẹn. Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi trên chặng đường đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đánh dấu những năm tháng oanh liệt, hào hùng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chào mừng Kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017); Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5/2017. Tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo phối hợp với Bảo tàng tỉnh,  Thư viện tỉnh và Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Thanh Hoá tổ chức trưng bày triển lãm với chủ đề “Đại thắng mùa xuân năm 1975 và những đóng góp của Đảng bộ, quân và dân Thanh Hoá trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Với gần 2.500 (ảnh, tài liệu, hiện vật, bản sách, phim tư liệu), trưng bày triển lãm chia làm hai phần. Phần thứ nhất: Đại thắng mùa xuân năm 1975 - trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam; Phần thứ hai: Thanh Hoá trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham gia phối hợp, Bảo tảng tỉnh đã lựa chọn 123 tài liệu, hiện vật trưng bày, tập trung làm nổi bật nhiệm vụ của hậu phương lớn Thanh Hoá trong việc xây dựng, chiến đấu bảo vệ quê hương, và chi viện các chiến trường. Trong đó tập trung vào các nhóm hiện vật nói lên tội ác của đế quốc Mỹ đối với nhân dân Thanh Hoá; Vũ khí trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu; Quân trang quân dụng của các chiến sĩ và những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho quân và dân Thanh Hoá. Đặc biệt là sưu tập Đơn tình nguyện nhập ngũ và Đơn tình nguyện ba sẵn sàng của thanh niên Thanh Hoá viết trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước được trưng bày trang trọng; Sưu tập gồm 22 hiện vật (áo sĩ quan, quân hàm, quân hiệu, Huân chương, Huy chương, Huy hiệu, Kỷ niệm chương) của Thượng úy Đồng Xuân Chế, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia - nguyên thuyền trưởng tàu 649, Đoàn tàu không số, đường Hồ Chí Minh trên biển. Ông đã ba lần hoàn thành tốt nhiệm vụ chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam (từ tháng 9/1970 - tháng 5/ 1972), đối với ông ba lần đi là ba lần làm lễ truy điệu sống…; Sưu tập vũ khí chiến tranh giữa một bên là vũ khí của quân và dân Thanh Hoá sử dụng chiến đấu chống lại không quân Mỹ bảo vệ cầu Hàm Rồng được trưng bày đối lập với những tang vật vũ khí, phương tiện chiến tranh tối tân hiện đại của không quân Mỹ… qua đó giúp người xem hình dung được Hàm Rồng là nơi đụng độ của hai “khối quyết tâm” - một bên là chính nghĩa sáng ngời của cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và chế độ xã hội chủ nghĩa, hiện thân của văn minh và tiến bộ, tha thiết với độc lập tự do, một bên là cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa của đế quốc Mỹ, cuối cùng chúng cũng phải trả giá bằng những thất bại nặng nề.

Thông qua trưng bày triển lãm nhằm tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay à mai sau lòng tự hào sâu sắc về truyền thống đấu tranh cách mạng của lớp lớp những người đi trước và để tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam; Sự kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân ta. Cũng thông qua đó, cổ vũ, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh năm 2017 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Một số hình ảnh tại cuộc trưng bày:
Lê Thị Hường
(Phòng TB-TT)